KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM

Liên hệ

KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM:

Kinh nguyệt không đều mặc dù là hiện tượng thường gặp ở các chị em phụ nữ, đặc biệt là trong độ tuổi dậy thì hay độ tuổi sinh sản, tuy nhiên tình trạng này sẽ trở thành nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của phụ nữ nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Do đó việc quan sát, tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng tránh và điều trị kinh nguyệt không đều là vô cùng cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin, biểu hiện, tác hại của kinh nguyệt không đều cũng như cách điều trị tình trạng này nhé!

Kinh Nguyệt Là Gì?

Sự xuất hiện của kinh nguyệt được xem là “thông báo” của cơ thể về sự thay đổi của hormone sinh dục ở người phụ nữ. Chu kỳ này sẽ bắt đầu khi nữ giới bắt đầu bước vào tuổi dậy thì và chấm dứt khi kết thúc độ tuổi mãn kinh. Ngoài ra, chu kỳ kinh nguyệt xảy ra cũng là dấu hiệu của việc không mang thai.
Trên thực tế, trong mỗi chu kỳ hành kinh, cơ thể phụ nữ sẽ rụng từ 1-2 trứng, trong đó sẽ có một trứng được phóng ra ngoài. Vào thời điểm này, nội mạc sẽ bao phủ toàn bộ tử cung và làm tổ để trứng được thụ tinh và hình thành bào thai. Trong trường hợp trứng không được thụ tinh với tinh trùng, lớp nội mạc được dùng để làm tổ cho trứng sẽ bong ra và chu kỳ kinh nguyệt sẽ bắt đầu.

Biểu Hiện Của Kinh Nguyệt Bình Thường:

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt được xem là bình thường sẽ được tính từ ngày đầu tiên đến chu kỳ tiếp theo, trong khoảng thời gian dao động từ 28 đến 30 ngày. Tuy nhiên, chu kỳ ngắn xảy ra đều đặn sau 21 ngày hoặc từ chu kỳ dài hơn từ 32 đến 35 ngày cũng được xem là chy kỳ kinh nguyệt bình thường.

Độ dài kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ tùy vào cơ thể mỗi người, có thể kéo dài từ 3-5 ngày, 2-7 ngày, thậm chí là 7-10 ngày nếu lượng máu kinh xuất hiện ít. Trong quá trình diễn ra kỳ kinh, các chị em phụ nữ sẽ cảm thấy đau bụng dưới do sự co thắt mạnh của cơ trong tử cung để đẩy máu ra ngoài, nổi mụn, đau lưng,… Tuy nhiên, cảm giác khó chịu này sẽ không gây ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của các chị em phụ nữ và chỉ xảy ra trong những ngày đầu kì kinh nguyệt.
Một cách để kiểm tra kinh nguyệt có bình thường hay không là lượng máu tiết ra trong mỗi chu kỳ. Lượng máu trung bình mỗi chu kỳ của chị em phụ nữ sẽ rơi vào khoảng 30 đến 80ml, với màu sắc và độ đặc ổn định giữa các kỳ kinh nguyệt. Đặc biệt, kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ hiếm khi có mùi quá khó chịu cũng như bị nóng rát vùng kín.
Kinh Nguyệt Không Đều là gì?
Trái ngược với kinh nguyệt bình thường, kinh nguyệt không đều là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, trong đó chu kỳ có thể xuất hiện sớm hoặc muộn, thậm chí là vô kinh trong các tháng tiếp theo.
Thực chất, kinh nguyệt không đều đôi khi không phải là vấn đề bệnh lý. Khi bước vào thời kỳ dậy thì, các bạn nữ sẽ có chu kỳ kinh nguyệt không đều do cơ thể và nội tiết tố chưa được hoàn thiện, tâm sinh lý chưa ổn định. Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ kéo dài trong thời gian 2 hoặc 3 nằm đầu hành kinh, sau đó, chu kỳ kinh nguyệt sẽ diễn ra bình thường và đều đặn bởi cơ thể đã quen với sự thay đổi của hormone sinh dục nữ.
Ngoài ra, kinh nguyệt không đều cũng có thể xảy ra trong độ tuổi sinh sản của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài nhiều ngày có thể là dấu hiệu cho các bệnh phụ khoa nguy hiểm như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm cổ tử cung… Những bệnh phụ khoa này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của phụ nữ sau này.

BIỂU HIỆN CỦA KINH NGUYỆT KHÔNG ĐỀU:

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ nằm trong khoảng từ 28 đến 30 ngày, có thể nhanh hơn hoặc chậm đi vài ngày, với thời gian hành kinh cố định (dao động từ 3 đến 5 ngày tùy vào cơ thể mỗi người). Do đó, nếu chu kỳ hành kinh của các chị em phụ nữ ít hơn 21 ngày hoặc nhiều hơn 35 ngày, với thời gian xảy ra quá ngắn (3 ngày) hay quá dài (7 ngày) và lượng máu kinh xuất hiện không ổn định, đây có thể là biểu hiện của tình trạng kinh nguyệt không đều.
Biểu hiện của kinh nguyệt không đều cũng có thể là lượng máu xuất hiện đột ngột giữa 2 kỳ kinh. Bên cạnh đó, các chị em phụ nữ cũng cần chú ý và quan sát kĩ nếu thấy hiện tượng màu sắc máu kinh khác thường, tránh để hiện tượng kéo dài dẫn đến khó chữa trị và tốn kém thời gian.
Kinh nguyệt không đều không chỉ là hiện tượng kỳ kinh kéo dài nhanh hoặc chậm hơn thông thường, mà nó còn bao gồm hiện tượng không xuất hiện kinh nguyệt. Ngoài ra, trong giai đoạn hành kinh chắc chắn sẽ không tránh khỏi tình trạng khó chịu như đau lưng, đau bụng, mệt mỏi… Tuy nhiên, nếu có những triệu chứng nặng hơn thông thường khi kinh nguyệt xảy ra như đau bụng dữ dội, sốt, nôn mửa… Nếu có hiện tượng này, các chị em phụ nữ nên tìm kiếm các nơi chữa bệnh uy tín để kiểm tra và chữa bệnh kịp thời.
Nguyên Nhân Hiện Tượng Kinh Nguyệt Không Đều
Thực chất, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều ở các chị em phụ nữ. Dưới đây là một số nguyên nhân chính thường gặp:

 

1 – Dấu hiện mang thai
Dấu hiệu phổ biến thường thấy khi mang thai là sự thay đổi về kinh nguyệt. Nếu các chị em phụ nữ nhận thấy kinh nguyệt bị chậm hay có sự thay đổi sau khi quan hệ tình dục, đây có thể là dấu hiệu sớm của mang thai. Để biết nguyên nhân chậm kinh nguyệt có phải do mang thai không, bạn có thể sử dụng que thử thai để xác định.

2 – Vận động quá sức
Tập thể dục luôn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như đem lại vóc dáng khỏe khắn, thon gọn cho người tập, tuy nhiên, vận động quá sức sẽ dẫn đến nhiều hậu quả xấu cho cơ thể.
Thực tế, nếu quá trình vận động diễn ra với cường độ nặng và với tần suất cao mà không bổ sung đầy đủ lượng calo cần thiết sẽ khiến cho cơ thể không có đủ lượng estrogen ổn định để duy trì, từ đó dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều.

3 – Cân nặng thay đổi đột ngột
Khi hiện tượng kinh nguyệt xảy ra, cơ thể chị em phụ nữ cần sản xuất đủ lượng estrogen để tạo nên lớp nội mạc tử cung. Do đó nếu giảm lượng calo hấp thụ vào cơ thể và giảm cân quá mức, lượng estrogen sẽ không được sản xuất đủ cho kỳ kinh nguyệt, dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều.
Ngược lại, nếu tăng cân quá nhanh cũng sẽ khiến cơ thể không ổn định bởi lượng estrogen sản xuất quá nhiều, dẫn đến lớp niêm mạc bên trong tử cung phát triển quá mức và chu kỳ hành kinh không được ổn định như trước như trước.

4 – Căng thẳng, áp lực quá mức
Những người phụ nữ chịu áp lực, căng thẳng kéo dài sẽ làm ảnh hưởng hormore estrogen, do đó gây ức chế quá trình rụng trứng gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều.
Do tác dụng phụ của thuốc
Thực tế, có một số loại thuốc có tác dụng phụ dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều như: thuốc kháng sinh, thuốc an thần, thuốc trầm cảm, thuốc trảnh thai… Do đó nếu toa thuốc chị em đang sử dụng được chỉ định thay đổi liều lượng, hoặc được kê toa thuốc mới – đây rất có thể là nguyên do khiến chu kỳ hành kinh của các chị em thay đổi.

5 – Sử dụng chất kích thích

Việc sử dụng chất kích thích như rượu, thuốc lá… sẽ ảnh hưởng đến hormone sinh sản ở nữ giới, gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Ngoài việc ảnh hưởng đến chu kỳ hành kinh, các chất kích thích còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

6 – Dấu hiệu mãn kinh sớm

Mãn kinh sớm có thể hiểu đơn giản là chu kỳ kinh nguyệt đã ngừng sớm, ở trước độ tuổi 40. Nữ giới bị mãn kinh sớm có thể do rất nhiều nguyên nhân, nguyên nhân dễ dẫn đến mãn kinh sớm là do thiếu một lượng lớn hormone trong cơ thể. Mãn kinh sớm ảnh hưởng đến chu kỳ hành kinh, dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều so với trước.

7 – Các bệnh phụ khoa
Các bệnh phụ khoa như viêm buồng trứng, u xơ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, hay lạc nội mạc tử cung… là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều. Do đó, nếu chị em có hiện tượng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và xuất hiện các dấu hiệu bất thường như: dịch tiết âm đạo có màu bất thường, đau bụng dưới âm ỉ hay vùng kín có mùi hôi… hãy đến bác sĩ phụ khoa để được điều trị kịp thời.

8 – Buồng trứng đa nang
Buồng trứng đa nang là hiện tượng trong buồng trứng xuất hiện các nang nhỏ do rối loạn cân bằng hormone. Khi nữ giới bị hội chứng này, nang noãn không phát triển được, trứng không trưởng thành và không có dấu hiệu rụng trứng, hiện tượng phóng noãn cũng không xảy ra dẫn đến hiện tượng chậm kinh nguyệt và các vấn đề về khả năng sinh sản.
Buồng trứng đa nang là bệnh lý nguy hiểm đối với nữ giới, vì vậy chị em phụ nữ không nên chủ quan mà hãy nhanh chóng kiểm tra và xử lý kịp thời.

9 – Rối loạn nội tiết tố
Nội tiết tố là yếu tố rất quan trọng quyết định rất lớn đến chu kỳ kinh nguyệt. Khi nội tiết tố cân bằng, kỳ kinh nguyệt của nữ giới sẽ diễn ra đều đặn. Ngược lại, khi rối loạn nội tiết tố, tình trạng cơ thể sẽ không tránh khỏi có nhiều biến đổi, biến đổi tiêu biểu là thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt.

Tác Hại Của Hiện Tượng Kinh Nguyệt Không Đều
Kinh nguyệt không đều không chỉ làm thay đổi nội tiết tố nữ, khiến làn da xanh xao, thô ráp, lão hóa sớm mà còn làm nhan sắc các chị em “xuống dốc”, nhất là khi bước vào độ tuổi 30.
Ngoài ra, kinh nguyệt không đều cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mỏi mệt, dễ cáu gắt và giảm trí nhớ ở phụ nữ. Nếu tình trạng này kéo dài và diễn ra nghiêm trọng, phụ nữ có thể bị chóng mặt, mệt mỏi, tim đập nhanh… mỗi khi hành kinh do mất máu quá nhiều.
Kinh nguyệt không đều cũng là dấu hiệu cho các bệnh phụ khoa như đa nang buồng trứng, u xơ tử cung… ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thụ thai và sinh sản của các chị em phụ nữ. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh – hiếm muộn xảy ra đặc biệt nhiều ngày nay.

Cách Phòng Ngừa Và Điều Trị Kinh Nguyệt Không Đều
Thông thường, kinh nguyệt không đều cũng là do chế độ ăn uống sinh hoạt không cân đối. Do đó, để phòng ngừa và điều hòa kịp thời tình trạng này, hãy duy trì một lối sống lành mạnh và cân bằng. Một chế độ ăn uống lành mạnh và lịch tập luyện thể thao phù hợp sẽ tăng cường sức đề kháng, loại bỏ rối loại nội tiết để từ đó giúp nội tiết tố trong cơ thể các chị em phụ nữ được cân bằng.
Bên cạnh đó, các chị em phụ nữ cũng nên tránh những chất kích thích như bia rượu, thuốc lá… để chu kỳ kinh nguyệt được diễn ra đều đặn và ổn định. Đánh dấu chu kỳ kinh nguyệt cũng là cách theo dõi thời kỳ hành kinh hiệu quả cũng như giúp các chị em phụ nữ kịp thời phát hiện những bất thường trong cơ thể, từ đó có cách điều trị và xử lý phù hợp.

Sản Phẩm Điều Kinh Bà Hồng
Có thể nói, dù kinh nguyệt không đều không phải là hiện tượng quá nghiêm trọng đối với các chị em phụ nữ, tuy nhiên nếu để lâu ngày và không điều trị kịp thời, tình trạng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhan sắc phụ nữ cũng như kéo theo các bệnh phụ khoa nghiêm trọng như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm cổ tử cung… dẫn đến hệ quả về sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ.

Sau khi được nghiên cứu kĩ lưỡng, sản phẩm đông y Điều kinh Bà Hồng đã được cho ra mắt trên thị trường. Với những loại thảo dược thiên nhiên có tác dụng rất tốt cho phụ nữ như đỗ trọng, cát sâm, huyết giác, liên kiều và các thành phần phụ khác, Điều kinh Bà Hồng sẽ giúp các chị em phụ nữ điều hòa và ổn định nội tiết tố, tăng niêm mạc tử cung, giúp điều trị tình trạng kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh cũng như các tình trạng kinh nguyệt khác như thâm vón cục, rong kinh kéo dài…; đồng thời cải thiện đáng kể sức khỏe trứng, giúp tăng khả năng thụ thai.
Sản phẩm cũng là công cụ đặc lực đặc trị các vấn đề phụ khoa như: vô kinh, viêm lộ tuyến, viêm nhiễm, tắc vòi trứng. Các vấn đề khác như buồng trứng đa nang, trứng lép, tắc vòi trứng, lạc nội mạc tử cung, u nang, u xơ và nhân xơ… cũng được chữa trị hiệu quả và nhanh chóng nhờ Điều kinh Bà Hồng.
Ngoài ra, Điều kinh Bà Hồng còn có thể đào thải độc tố bên trong cơ thể, giúp lưu thông khí huyết, từ đó làm cho da dẻ hồng hào hơn. Bên cạnh đó, các chị em phụ nữ sau sinh bị sản gầy, sản ngứa vẫn có thể lựa chọn sản phẩm Điều kinh Bà Hồng để tăng cường sức đề kháng cũng như dùng để lợi sữa.
Với những tác dụng trên, sản phẩm Điều kinh Bà Hồng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các chị em phụ nữ cũng như nhận được nhiều phản hồi tích cực.

KẾT LUẬN:
Kinh nguyệt không đều là dấu hiệu cho những vấn đề phụ khoa nghiêm trọng sau này, do đó các chị em phụ nữ hãy chú ý chu kỳ của mình và không nên chủ quan. Bài viết dưới đây đã cung cấp những thông tin chi tiết về tình trạng này, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bài viết và sản phẩm, hãy bình luận phía dưới để được tư vấn và giải đáp thắc mắc một cách nhanh nhất nhé! Cảm ơn các bạn và chúc các bạn luôn mạnh khỏe, hẹn gặp các bạn trong những bài viết sắp tới!

My Cart (0 items)

No products in the cart.